-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Valve Index– Mở hộp và đánh giá nhanh
25/05/2020Valve Index– Mở hộp và đánh giá nhanh
Valve Index – Sau khi Oculus “thắp lên ngọn lửa” cho công nghệ thực tế ảo vào năm 2012 thì đơn vị thứ hai trên thị trường nhìn ra giá trị của công nghệ này, mở ra hướng phát triển kính thực tế ảo cao cấp lại không phải là HTC như nhiều người nghĩ, mà chính là Valve Software đã nghiên cứu công nghệ này từ năm 2014 và cho ra mắt nền tảng game SteamVR mạnh mẽ và “đình đám” bậc nhất hiện nay vào năm 2015.
Cũng chính Valve Software đã hợp tác với HTC trong cùng năm để “chuyển giao” rất nhiều thành quả nghiên cứu của hãng cho ra mắt mẫu kính thực tế ảo đầu tiên của hãng này với tên gọi HTC Vive V1 với những tính năng độc đáo, thậm chí được đánh giá cao hơn nhiều mẫu Oculus Rift CV1 nhờ khả năng “bắt chuyển động” chính xác cùng với hai tay cầm cảm ứng đem lại trải nghiệm game thực tế ảo “tiêu chuẩn” hơn rất nhiều phương thức tiếp cận bằng … tay cầm điều khiển XBOX One truyền thống của Oculus. Thậm chí chính vì điều này mà Oculus phải cho ra mắt bộ sản phẩm kính thực tế ảo có kèm theo tay cầm Oculus Touch thay vì phiên bản kèm theo tay cầm điều khiển đơn thuần như bộ sản phẩm ra mắt đầu tiên.
Valve Software có vẻ như vẫn chưa quá hài lòng với những mẫu sản phẩm kính thực tế ảo VR thế hệ đầu tiên, thế nên “phòng thí nghiệm” của hãng vẫn tiếp tục “miệt mài” dồn tiền cho việc nghiên cứu công nghệ cảm ứng chuyển động. Thỉnh thoảng vẫn có những tin tức bị rò rỉ cho thấy hãng vẫn đang âm thầm phát triển một bộ kính thực tế ảo VR dành cho riêng mình với những tính năng được “đồn thổi” xếp hàng đầu trên thị trường hiện nay.
Mãi đến giữa năm 2019, mẫu sản phẩm này mới chính thức được công bố với tên gọi Valve Index cùng mức giá “cao ngất ngưỡng” 999USD. Đây có thể xem như bộ kính thực tế ảo VR dành cho người dùng có mức giá cao nhất hiện nay (không tính các phiên bản dành cho doanh nghiệp có mức giá lên đến hàng nghìn USD).
Vậy điều gì đã làm cho mẫu sản phẩm này trở nên đặc biệt? Trước khi đến với bài đánh giá chi tiết, mời các bạn cùng TechguruStore đập hộp sản phẩm các bạn nhé!
HỘP… “TO VẬT VÔ
Đến với mẫu kính thực tế ảo Valve Index, ấn tượng đầu tiên của người viết đối với mẫu kính này chính là nó sở hữu một vỏ hộp thuộc loại… “to vật vã”.
Nếu so sánh với vỏ hộp của các mẫu kính thực tế ảo trước đây, chẳng hạn như Oculus Quest mà TechguruStore từng giới thiệu với bạn đọc thì vỏ hộp của mẫu kính này to gấp 2 lần. Thiết kế của vỏ hộp vẫn vô cùng đơn giản với màu đen chủ đạo, logo sản phẩm với các biểu tượng logo kính, tay cầm và cảm biến chuyển động.
Tiến hành “đập hộp” sản phẩm. Dễ thấy nhất, mẫu kính hiển thị chiếm vị trí khá lớn ở chính giữa vỏ hộp, được đặt hoàn toàn theo chiều ngang thay vì chiều dọc như nhiều mẫu kính khác hiện nay. Hai bên là các phụ kiện khác như tay cầm cảm ứng Valve Knuckles Controller và hai bộ cảm biến chuyển động Base Station.
Sau khi “tháo” toàn bộ sản phẩm ra ngoài, có thể thấy Valve Index sở hữu khá nhiều dây nhợ, phụ kiện, đặc biệt là hệ thống bas treo và cáp nối cho các cảm biến chuyển động Base Station được làm khá tốt với độ dài ở mức khá, đảm bảo có thể tạo ra một không gian mở “cỡ lớn” cho người dùng thay vì bị “bó hẹp” ở mức 3m x 3m trên các hệ kính thực tế ảo trước đây.
Tất cả đều được quấn gọn gàng với các bọc giấy và sắp xếp ngăn nắp theo từng chủ đề để tiện cho người dùng lắp ráp và “thưởng thức” ngay, thậm chí không cần người dùng phải nhìn đến hướng dẫn.
“TIÊN PHONG” VỀ CÔNG NGHỆ
Là một sản phẩm mà Valve Software phải mất đến 5 năm để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo, thế nên không lạ gì khi Valve Index được “gửi gắm” rất nhiều kỳ vọng của hãng game hàng đầu thế giới cùng rất nhiều công nghệ cốt lõi nhằm tạo ra những chuẩn mực mới cho các thế hệ kính thực tế ảo VR hiện đại hiện nay.
Trước hết có thể kể đến mẫu kính với màn hình hiển thị công nghệ LCD thay vì OLED như trên Oculus Quest với độ phân giải lên đến 1440×1600 cho mỗi bên và góc nhìn lên đến 130 độ. Sở dĩ Valve Software chọn lựa công nghệ LCD bởi công nghệ này cho độ sáng hình ảnh cao hơn, tốc độ quét hình khi ra mắt ở mức 120Hz và thậm chí đang được thử nghiệm nâng cấp lên mức 144Hz để cho trải nghiệm mượt mà hơn hẳn.
Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của hãng đối với mẫu kính Valve Index của mình bởi một trong các vấn đề làm cho người dùng khó chịu với công nghệ thực tế ảo chính là tốc độ quét hình chậm của màn hình trên các thế hệ kính thực tế ảo trước đây (chỉ 60Hz với phiên bản Gear VR của Samsung chẳng hạn) làm người dùng rất dễ bị… say sóng (motion sickness) khi dùng trong thời gian dài. Về điểm này, mẫu kính của Valve Software vẫn đi đầu thị trường hiện nay.
Công nghệ “bắt chuyển động” cũng được Valve Software phát triển trong một thời gian rất dài với tên gọi Lighthouse Tracking System, được “cụ thể hóa” qua các thiết bị Base Station. Nói nôm na, công nghệ này sẽ bao phủ hoàn toàn không gian chơi game bằng các luồng sáng hồng ngoại tốc độ cao, từ đó “bắt dính” vị trí của kính và tay cầm trong không gian thông qua các tia sáng phản hồi đến cảm biến.
Công nghệ này trên thực tế phiền phức, đắt đỏ và tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với công nghệ sử dụng các camera tích hợp cùng với con quay hồi chuyển để tạo bản đồ không gian được ứng dụng trên các kính Oculus Rift S đời mới, bù lại nó đem đến tốc độ nhận diện chuyển động nhanh hơn, chính xác hơn đến từng mili giây. Chính điều này cũng là yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu cảm giác “lag chuyển động” gây khó chịu cho người dùng.
Khả năng cảm biến chuyển động bằng công nghệ Lighthouse Tracking System này của Valve Software còn được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều mẫu kính thực tế ảo hiện nay trên thị trường như HTC Vive Pro và Pimax Artisan.
Bên cạnh đó, tay cầm điều khiển Valve Knuckles của Valve Index được xem như một cuộc cách mạng mới trên thị trường kính thực tế ảo khi nó bổ sung tính năng cảm ứng lực ngón tay vào trong game. Đây là một tính năng vô cùng mới mẻ mà chưa có bất kỳ sản phẩm nào trước đây sở hữu. Nó giúp cho người chơi có những tương tác thực tế hơn đối với thế giới game, chẳng hạn như cầm nắm các vật thể, ném lựu đạn, bấm phím đàn…
Tuy vậy, do vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nào trước đó sở hữu tính năng này. Thế nên ứng dụng của nó trong game hiện tại vẫn còn vô cùng hạn chế. Hy vọng trong tương lai với sự phổ biến của các công nghệ tương tự như công nghệ nhận diện chuyển động bàn tay trên Oculus Quest, tay cầm Valve Knuckles sẽ phát huy được hết khả năng của mình.
TỔNG KẾT
Về mặt tổng thể, bộ kính thực tế ảo VR Valve Index vẫn là mẫu sản phẩm tập trung nhiều nhất những công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp hiện nay. Nó đảm bảo cho người dùng một trải nghiệm mượt mà nhất, thoải mái nhất mà không gặp phải cảm giác khó chịu nào như các mẫu kính thực tế ảo thế hệ trước.
Ngược lại, nó cũng làm cho mẫu kính này trở nên đắt đỏ hơn, nhiều “phụ kiện” hơn và mất công sắp đặt hơn so với những mẫu kính thiên về tiện lợi như Oculus Quest. Tuy vậy, những “khó nhằn” đó là hoàn toàn xứng đáng với những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn có thể nhận được.
Chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng bo mạch chủ ASROCK B460M (20/11/2020)
Little Witch Academia: VR Broom Racing sẽ đổ bộ lên Oculus Quest vào cuối năm 2020 (21/08/2020)
Sony VR nộp bằng sáng chế công nghệ theo dõi chuyển động khuôn mặt (21/08/2020)
The Walking Dead Saints & Sinners đổ bộ lên PSVR (21/08/2020)